เกมส์ CONTRA

คอนทร่า (อังกฤษ: Contra; ญี่ปุ่น: 魂斗羅) เป็นชื่อเกมแนวแอคชั่น ซึ่งผลิตโดยบริษัทโคนามิจากประเทศญี่ปุ่น โดยตัวเอกได้ใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงเหล่าวายร้ายอย่าง สัตว์ประหลาด หุ่นยนต์ และเหล่าเอเลี่ยน
สำหรับตัวละครเอกในภาคแรกๆ Lance นั้นได้ต้นแบบมาจากซิลเวสเตอร์ สตรอลโลนผู้รับบทเป็น "จอห์น แรมโบ้" ในภาพยนตร์เรื่อง First Blood ส่วน Bill จะได้แบบมาจากอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ผู้รับบทเป็นพันตรี Dutch ในภาพยนตร์เรื่อง"คนไม่ใช่คน"(Predator) สำหรับการออกแบบตัวละครด้วยนั่นเอง
เนื้อเรื่องย่อ
ในเกมคอนทร่า ผู้เล่นจะทำการควบคุมตัวละครที่เป็นทหารคอมมานโดติดอาวุธซึ่งมีชื่อว่า Bill และ Lance ซึ่งได้รับภารกิจไปปราบองค์กรก่อการร้ายซึ่งมีชื่อว่า "เรดฟอลคอน" ซึ่งเป็นองค์กรที่มีแผนการยึดครองโลก โดยรายละเอียดของเกมจะแตกต่างกันไป โดยเวอร์ชันของญี่ปุ่นได้กำหนดฉากเป็นหมู่เกาะกาลูก้า ซึ่งเป็นดินแดนสมมติในเขตโอเชียเนีย ในปีอนาคตกาลที่ 2633[1][2] ในขณะที่คู่มือเกมแฟมิคอมของเวอร์ชันอเมริกัน ได้กำหนดฉากเป็นเกาะไร้ชื่อในอเมริกาใต้ยุคปัจจุบัน และในเวอร์ชันอเมริกันนี้ ยังเปลี่ยนให้องค์กรเรดฟอลคอนเป็นชื่อของกองทัพของเหล่าเอเลี่ยนแทนอีกด้ว รูปแบบการเล่น

มีเกมที่สามารถเล่นได้สองคนพร้อมกันจำนวนมากที่ได้รับความนิยม โดยได้แรงดลบันดาลใจจากลักษณะพิเศษของเกมคอนทร่า เมื่อคอนทร่าประสบความสำเร็จในระบบอาเขต เกมดังกล่าวก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และเป็นที่จดจำของเกมที่จัดทำลงในระบบแฟมิคอม ในปีค.ศ. 1988 เกมได้รับการโหวตในเว็บไซต์ IGN.com ให้เป็นอันดับหนึ่งในฐานะของเกมที่ยากต่อการเอาชนะ[4] นิตยสารนินเทนโด้พาวเวอร์จัดอันดับให้เป็นเกมที่ดีที่สุดอันดับเจ็ดของระบบแฟมิคอม โดยถือเป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดของระบบดังกล่าว[5] นอกจากนี้ เว็บไซต์สกรูแอทแทคยกย่องให้เป็นเกมสำหรับระบบแฟมิคอมอันดับห้าที่มีชื่อเสียงที่ดีที่สุดตลอดกาล[6]

ภาคต่อ

ซูเปอรอนทราเป็นผลงานที่ผลิตโดยค่ายโคนามิ ของญี่ปุ่น ค่ายผลงานเดียวกันกับภาคแรก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น